Body combat

อีกหนึ่งวิธีสำหรับการออกกำลังอย่างหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วโลก และนับวันจะมีผู้สนใจการออกกำลังกายด้วยวิธีนี้กันมากขึ้น เพราะนอกจากเราจะได้ประโยชน์จากการออกกำลังกายแล้ว ยังเพิ่มความปลอดภัยให้กับชีวิตเราได้อีกด้วย ที่เราพูดถึงอยู่นี่ก็คือ บอดี้ คอมแบท “ (Body Combat)

บอดี้ คอมแบท” เป็นการออกกำลังกายที่นำศิลปะการป้องกันตัวของชนชาติต่างๆ มาผสมผสานหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นมวยไทย คาราเต้ ไทชิ กังฟู ไทเก๊ก และเทควันโด พร้อมเสียงเพลงอันเร้าใจสร้างความสนุกสนานตลอดการออกกำลังกาย  ซึ่งถูกคิดค้นโดย Les Miles  ผู้นำทางด้านการออกกำลังกายโดยจะใช้ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ในการออกกำลังกาย โดยจะสามารถเผาผลาญได้ประมาณ 800 แคเลอรี่ทีเดียว ด้วยท่วงท่าที่สนุกพร้อมเปล่งเสียงสร้างควาเร้าใจ คุณจะลืมไปเลยว่านี่เป็นการออกกำลังกายอยู่

ท่าเบสิก ของ บอดี้ คอมแบท จะแบ่งออกเป็น 2 หมวดใหญ่ คือ

1. บริหารช่วงบน (แขน ไหล่ หลัง ช่วงอก หน้าท้อง)–Jap Cross/Hook/Punch/Upper Crush/ Knife

2. บริหารช่วงล่าง (ขา สะโพก) –Side Kick/Round Out Kick/Knee/Jump Kick /Back Kick

ในการออกกำลังของ บอดี้ คอมแบท  1 ชั่วโมง จะใช้เพลง 10 เพลง โดยทั้ง 10 เพลงจะใช้ท่วงท่าที่แตกต่างกัน 10 ชุด เพื่อให้เกิดความสนุกสนานตลอดการออกกำลังกาย  โดยเริ่มจากการวอร์มเบาๆ และจะหนักหน่วงขึ้นและจะมาจบที่การคลายกล้ามเนื้อ

Warm Up – เพื่อให้ผู้ออกกำลังกาย เตรียมพร้อมร่างกายในการเล่น บอดี้ คอมแบท โดยใช้ท่าเบสิค

Combat 1 –เพลงจังหวะกลางๆ าผสมผสานกับท่าเบาๆ ซึ่งใช้บริหารช่วงบน

Power 1 – เริ่มใช้กำลังมากขึ้น ผสมผสานท่วงท่าบริหารช่วงบนและล่าง หัวใจสูบฉีดเต็มที่

Combat 2 –ใช้เพลงจังหวะกลางๆ สนุกกับการ Jump Kick โดยจะเน้นการบริหารช่วงล่าง

Power 2 – กลับมาสู่ความมันอีกครั้งกับการออกกำลังกายที่หนักหน่วงขึ้น สนุกมากขึ้น

Combat 3 – ผ่อนคลายลง ลดจังหวะลงมาสู่เพลงจังหวะกลาง ใช้ท่าบริหารช่วงบนและช่วงล่างอีกครั้ง

Muay Thai – มาสนุกกับท่วงท่าของมวยไท เตะ-ต่อยด้วยเพลงจังหวะเร้าใจ สนุกจนลืมเหนื่อยไปเลย

Power 3 – สู่ความมันในช่วงสุดท้าย ท่วงท่าหนักหน่วงและเสียงเร้าใจ แคลลอรี่จะถูกเบิร์นมากที่สุด

Conditioning – ลงจังหวะเพลงลง  สู่ท่าของการกระชับกล้ามเนื้อ   ช่วงของความโหดจบลงไปแล้ว

Cool Down – ปิดท้ายด้วยเพลงช้า กับการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

สำหรับท่าต่างๆ ของ บอดี้ คอมแบท จะเปลี่ยนอยู่เรื่อยๆ แล้วแต่ตามฟิตเนสของแต่ละที่ ส่วนมากจะเปลี่ยนท่าและเพลงทุกๆ 3 เดือน เพื่อไม่ให้สมาชิกเกิดอาการเบื่อ แต่ผู้ฝึกสอนก็จะนำ ท่าจากชุดต่างๆ มาผสมผสานกัน เพื่อให้เกิดความหลากหลายมากขึ้น ดังนั้นความสนุกจึงไปขึ้นอยู่กับการเลือกเพลงแต่ละแทร็คของผู้สอน สำหรับท่าของ บอดี้ คอมแบท ตอนนี้ก็อยู่ชุดที่ 31 แล้ว

ประโยนช์ของ บอดี้ คอมแบท เมื่อมาออกกำลังกายเพียง 2- 3 ครั้งต่อสัปดาห์

1. สร้างความแข็งแรงแก่ร่างกาย และตื่นตัวอยู่เสมอ

2. พัฒนากล้ามเนื้อหัวใจ ระบบการสูบฉีดและการไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น

3. ช่วยเผาผลาญพลังงาน กระชับกล้ามเนื้อ และลดไขมันใต้ผิวหนัง

4. พัฒนาระบบสมองและไหวพริบ ทำให้มีความกระฉับกระเฉง

5. ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด ด้วยท่วงท่าสนุกๆ และเพลงที่สนุกสนาน

6. ได้เรียนรู้ฝึกทักษะการป้องกันตัวแบบต่างๆ ที่อาจเป็นประโยชน์ได้ในสถานการณ์ที่จำเป็น

ดูข้อควรระวังในการเข้าคลาส บอดี้ คอมแบท

1. อย่าออกแรงมากเกินไป เนื่องจากเป็นการชกลม  หากออกแรงมากเกินไป อาจทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บได้

2.ไม่ควรทานอาหารหนักก่อนเข้าคลาส อาจเกิดอาการจุกเสียดได้

3. ควรทำการวอร์มเตรียมความพร้อมของกล้ามเนื้อทั้งก่อนและเข้าคลาส

4.อย่าฝืน หากเกิดอาการตึง เกร็ง หรือเจ็บกล้ามเนื้อ ควรรีบปรึกษาผู้ฝึกสอนโดยด่วน